แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ PBL (Problem Based
Learning)
หน่วย : กินเป็น อยู่เป็น ระดับชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 (Quarter 3)ปีการศึกษา 2558
หน่วย : กินเป็น อยู่เป็น ระดับชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 (Quarter 3)ปีการศึกษา 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวระหว่างการร่วมกิจกรรมกับผู้อื่น
และเกิดฉันทะต่อเรื่องที่อยากเรียนรู้
|
|||||
Week1
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
โจทย์
:
สร้างแรงบันดาลใจ/สร้างฉันทะในการเรียนรู้
Key Questions :
นักเรียนชอบทานอาหารอะไรมากที่สุด
/ เพราะอะไร
เครื่องมือคิด :
-
Brainstorms เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการทำน้ำพริกอ่อง
- Blackboard Share
สิ่งที่ได้เรียนรู้สรุปขั้นตอนการทำอาหาร
- Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศบริเวณภายในโรงเรียน
-
น้ำพริกอ่อง
-
การ์ตูน “พ่อครัวตัวจี๊ดหัวใจคับโลก”
- อุปกรณ์ทำแซนวิช
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง
ครูนำน้ำพริกอ่อง
มาให้นักเรียนชิม แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด “อาหารมีรสชาติเป็นอย่างไร/ นักเรียนคิดว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง/เพราะเหตุใด”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับรสชาติของอาหารที่ครูนำมาให้ชิม
-
อธิบายส่วนผสมพร้อมให้เหตุผล ตามความเข้าใจของตนเอง
-
ครูเปิดคลิปการทำน้ำพริกอ่องให้นักเรียนดูแล้วพูดคุยทบทวนอีกครั้ง
เกี่ยวกับส่วนผสมและวิธีการทำ
ใช้
นักเรียนสรุปการทำน้ำพริกอ่อง
วันอังคาร 1
ชั่วโมง
ชง
ครูให้นักเรียนดู
“พ่อครัวตัวจี๊ดหัวใจคับโลก”
แล้วใช้คำถามกระตุ้นต่อ
“ มีตัวละครอะไรบ้าง /นักเรียนอยากเป็นตัวละครตัวไหน/เพราะเหตุใด”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการ์ตูนที่ดู
ใช้
นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นตัวละครจากการ์ตูนที่ดู
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“อาหารที่นักเรียนชอบคือไร/แล้วนักเรียนอยากทำอาหารอะไรเพื่อตัวเอง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเมนูอาหารที่ทุกคนอยากทำมากที่สุด
ใช้
สรุปกระบวนการทำอาหาร
วันพฤหัสบดี 1 ชั่งโมง
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวน
โดยใช้คำถาม “เมนูที่นักเรียนจะทำ คือทำอย่างไร แล้วทำอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหาร
ใช้
นักเรียนลงมือทำอาหารแซนวิชร่วมกัน
และแบ่งบันให้กับน้องๆ
วันศุกร์ 1ชั่วโมง
ใช้
สรุปความเข้าในในสัปดาห์ที่
1 พร้อมนำเสนอชิ้นงาน
เป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน
-
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำอาหาร
-
ร่วมกันทำอาหารแซนวิชใส่ที่ตนเองชอบ
ชิ้นงาน
-
สรุปการทำน้ำพริกอ่อง
- ปั้นดินน้ำมันเกี่ยวกับตัวละคร
- สรุปกระบวนการทำอาหารแซนวิช
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียนรู้ปรับตัวระหว่างการร่วมกิจกรรมกับผู้อื่น
และเกิดฉันทะต่อเรื่องที่อยากเรียนรู้
ทักษะ:
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบได้
-
สมารถอธิบายส่วนผสมจากน้ำพริกอ่องที่ได้สังเกต และชิมรสชาติได้
-
สามารถออกแบบและวางแผนการปั้นตัวละครที่ชอบการ์ตูนที่ดูได้
-
สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเอง
และสื่อสารให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้เกี่ยวกับสิ่งที่ดูได้
- มีความสุขกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
||
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่ 1 ของการเปิดเรียนใน Q3/58 พี่อนุบาล 2 ต่างก็ตื่นเต้นหลังจากที่ปิดเรียนไปหลายวันทำให้มีเรื่องเล่ามากมาย
สำหรับการสร้างแรงในวันแรกครูก็จะให้นักเรียนชิมน้ำพริกอ่อง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า เด็กๆเห็นอะไร? มีอะไรบ้าง?มีกลิ่นเป็นอย่างไร? เมื่อครูให้เด็กๆชิมน้ำพริกอ่อง ครูถามอีกครั้งว่า รสชาติเป็นอย่างไร? มีส่วนผสมอะไรบ้าง? คิดว่าเป็นอะไร? เคยกินที่ไหน? เด็กๆ
ก็ตื่นเต้นอยากจะชิมรสชาติของน้ำพริก
ครูและนักเรียนก็แสดงความความคิดเห็นร่วมกันว่าสิ่งที่ได้ชิมมีอะไรบ้าง
เมื่อพูดคุยเสร็จครูเปิดคลิปวิดีโอขั้นตอนการทำน้ำพริกอ่องให้ดูหลังจากนั้นก็จะมาร่วมกันสรุปจากการดูคลิป
พี่อนุบาล 2 สามารถบอกสิ่งที่ตนเองเห็น
และสามารถแสดงความรู้สึกของตนเองได้อย่าง เช่นพี่หนุ่น : หนูไม่กล้าชิมครับ
หนูกลัวเผ็ด พี่โอบอ้อม : อะไรค่ะ มีสีส้มๆมีผักชีด้วยค่ะ
พี่ฟอร์ด : ฟอร์ดจะกินแตงด้วยเพราะหนูชอบครับ พี่ต้นกล้า :
หนูว่าเหมือนลาบหมูเลยครับ พี่หนูยิ้ม : หนูคิดว่าเป็นอาหารฝรั่งแน่ๆค่ะ
วันต่อมาครูให้เด็กๆดูหนังเรื่อง “พ่อครัวตัวจี๊ดหัวใจคับโลก” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหนูตัวหนึ่งที่มีแรงบันดาลใจอยากจะทำอาหารในครัวเพื่อให้ผู้คนได้ชิมรสชาติอาหารฝีมือของเขา ในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าเขาสามารถทำได้ไม่ต่างจากคน ซึ่งครูจะเปิดหนังเรื่องนี้เพื่อสร้างแรงในการอยากทำอาหาร เด็กๆตื่นเต้นและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และร่วมสนทนาร่วมตอบคำถามกับครูขณะที่ดู เช่น พี่การ์ฟิวส์: หนูทำอาหารได้ด้วยครับ พี่แป้ง: หนูใส่ซอส เกลือ หลายๆอย่างลงไปใสหม้อ
พี่ป๋อ: เชฟหนูนาครับ พี่บอส:
หนูดึงผมให้คนทำอาหารได้ เมื่อปั้นเสร็จครูกระตุนคำถามอีกครั้งเกี่ยวกับตัวละครที่ได้ดูแล้วให้เด็กๆปั้นดินน้ำมันตัวละครูที่ตนประทบใจมากที่สุด
เพื่อให้เด็กๆได้มีแรงบันดาลใจในหน่วยที่อยากจะเรียนรู้ใน Q.3 ค่ะ
วันพฤหัสบดีครูสร้างแรงโดยให้นักเรียนทำอาหารอย่างง่าย
โดยทำแซนวิช ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียน คิดว่าแซนวิชมีใส้อะไรบ้าง
ทำอย่างไร พี่ๆก็จะทำแซนวิชพร้อมเลือกใส่ไส้เอง ดิน : หนูอยากทำอาหารเก่งๆเหมือนหนู พี่นโม : หนูไม่ทำแต่หนูจะเป็นพนักงานเสิร์ฟ พี่แต้ : หนูจะทำอาหารให้แล้วให้หนูมาจับผม
พี่ต้นกล้า : ผมแซนวิชใส่แยมบลูเบอรี่เพราะเคยกิน พี่แก้ม :
ถ้าใส่ฮอตด๊อกหมูหยองจะเป็นไส้เค็มพี่แป้ง : ใส่ผักด้วยค่ะ พี่การ์ฟิวส์ : ผมจะทำให้อหร่อยเหมือนหนูเลย
ในวันศุกร์เด็กๆจะนำเสนอใบงานเป็นรายบุคคลเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่
1 สำหรับการนำเสนองาน พี่ส่วนใหญ่ก็จะไม่กล้าแสดงออก
จะพูดเสียงเบาขณะนำเสนอ
สัปดาห์นี้พี่ๆให้ความสนใจ
และสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น
การชิมรสชาติของน้ำพริกอ่อง การทำแซนวิช การปั้นดินน้ำมันนั้น
วาดภาพสรุปจากกิจกรรมที่ทำจากการดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการทำอาหาร
พี่ๆสามารถร่วมกิจกรรมกับผู้อื่น และรู้เวลาในการทำงาน
วาดภาพจากที่ได้ดูได้อย่างชัดเจน
และสามารถถ่ายทอดความรู้สึกพร้อมสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจโดยการนำเสนองานของตนเองได้เป็นอย่างดี
|
ภาพประกอบกืจกรรม วันจันทร์ ที่ 26 เดือน ตุลาคม 2558
ภาพประกอบกิจกรรม วันอังคาร ที่ 27 เดือนตุลาคม 2558
ภาพประกอบกิจกรรม วันพฤหหัสบดี ที่ 29 เดือนตุลาคม 2558
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น