Week8

  
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของข้าวโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย และทำของว่างจากข้าวได้หลากหลาย
Week8
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์ :
ของว่างจากข้าว
Key  Questions :
- ข้าวแต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร / มีกลิ่นอย่างไร /รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกับพืชชนิดอื่นอย่างไร?
- นักเรียนจะนำข้าวมาทำเป็นอาหารอะไรได้บ้าง
- นักเรียนคิดว่ายังมีส่วนผสมอะไรอีกที่ใช้ในการทำอาหารของตนเอง?
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารของนักเรียนมีอะไรบ้าง/ใครจะช่วยเตรียมได้บ้าง
?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำวัตถุดิบที่มี
-
Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ข้าว
- อุปกรณ์ในการทำอาหารจากข้าว


วันจันทร์ 1 ชั่งโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “
นักเรียนจะนำข้าวแต่ละชนิดไปทำของว่างอะไรได้บ้าง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำข้าวไปทำของว่าง
- นักเรียนกลับไปสอบถามผู้ปกครองว่าสามารถนำข้าวแต่ละชนิดไปทำของว่างอะไรได้บ้าง
วันอังคาร 1 ชั่งโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะทำของว่างจากข้าวแต่ละชนิดอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำข้าวไปทำของว่าง เมนูต่างๆ เพื่อเลือกมาทำ
- นักเรียนกลับไปสอบถามผู้ปกครองว่าข้าวแต่ละอย่างสามารถนำมาทำของว่างอะไรได้บ้าง
วันพุธ 1 ชั่งโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ข้าวแต่ละอย่างสามารถนำมาทำของว่างอะไรได้บ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์ และวัตถุดิบในการทำของว่างจากข้าวแต่ละชนิด
ใช้
นักเรียนแบ่งกันรับผิดชอบนำอุปกรณ์ และวัตถุดิบในการทำของว่าง แล้วเขียนลงในสมุด เพื่อนำไปเตรียมเป็นการบ้าน
วันพฤหัสบดี 1 ชั่งโมง
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทำของว่างจากข้าวตามที่วางแผนไว้เป็นกลุ่ม จำนวน
3 กลุ่มๆละ 6-7 คน
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการสรุปการทำของว่างจากข้าว
ใช้
- นักเรียนสรุปการทำของว่างเป็นกลุ่ม และนำเสนอชิ้นงานร่วมกัน
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในสัปดาห์ที่ 8 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง / เรียนรู้อย่างไร
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- นำเสนอชิ้นงานเป็นรายบุคคล
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำข้าวมาทำเป็นของว่าง
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกับเมนูของว่างที่ทำจากข้าว
- ประกอบของว่างจากข้าว
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนชื่อเมล็ดข้าว
- สรุปการทำของว่างจากข้าว
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของข้าวโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย และทำของว่างจากข้าวได้หลากหลาย
ทักษะ
:
- สมารถทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยรู้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบของตนเอง
- สามารถออกแบบและวางแผนเมนูง่ายๆจากข้าวได้                   
- สามารถนำเสนอชิ้นงานให้ครู และเพื่อนๆเข้าใจได้
- มีความสุขกับการเรียนรู้
- สามารถใช้ประสาทสัมผัสทางกายบอกลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ ของข้าวได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
    
ภาพประกอบกิจกรรมวันจันทร์ ที่ 14 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558



ภาพประกอบกิจกรรมวันอังคาร ที่ 15 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558





ภาพประกอบกิจกรรมวันพุธ ที่ 16 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558








ภาพประกอบกิจกรรมวันพฤหัสบดี ที่ 17 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558







ภาพประกอบกิจกรรมวันศุกร์ ที่ 18 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558







        

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 8 วันจันทร์นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำอาหาร ในสัปดาห์ที่ 7 โดยครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน มีหัวข้อการนำเสนอดังนี้ ทำเมนูของว่างอะไร มีอุปกรณ์อะไรบ้าง และมีขั้นตอนทำอย่างไร ผลที่ได้รสชาติเป็นอย่างไร ครูให้เวลานักเรียนแบ่งหน้าที่ และร่วมกันซ้อมการนำเสนอ สำหรับการนำเสนอพี่ อ. 2 จะพูดเสียงเบาไม่มั่นใจเนื่องจากปิดเรียนไปหลายวัน วันต่อมาครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนเคยรับประทานของว่างที่ทำจากข้าวมีอะไรบ้าง ครูและนักเรียนก็จะร่วมกันแสดงความคิดเห็น จากสิ่งที่นักเรียนเคยเห็นหรือเคยรับประทานมาก่อน เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวปิ้ง สังขยา ฯลฯ พร้อมแล้วเขียนใส่ใบงานเพื่อนำไปสอบถามผู้ปกครองเพิ่มเติมที่บ้าน หลังจากที่ให้นักเรียนกับไปสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับเมนูของว่าง ครูทบทวนเมนูอาหารพร้อมให้นักเรียนเลือกนำเสนอเมนูของว่างที่ตนเองอยากทำ สำหรับสัปดาห์นี้นักเรียนนำเสนอเมนูของว่างที่ทำจากข้าวเหนียวมี 3 เมนู คือ ข้าวเหนียวลำไย ข้าวเหนียวปิ้ง และข้าวต้มมัด แล้วร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวัตถุดิบและวิธีการทำของแต่ละเมนู พร้อมสรุปเขียนอุปกรณ์ต่างที่ต้องเตรียมมา
    ในวันพฤหัสบดีครูพูดคุยทบทวนสิ่งที่เตรียมมาในการทำของว่าง และสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการทำของว่าง สำหรับผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้ คือ แม่พี่ดิน แม่พี่โชว์ ตาพี่ป๋อ และพ่อพี่หยก ก็จะช่วยดูแลและให้ความรู้เกี่ยวกับการทำของว่างจากข้าวเหนียว ผู้ปกครองและครูก็จะแบ่งกลุ่มดูและนักเรียน นักเรียนทุกคนได้ร่วมกันทำของว่างแต่ละเมนูของตนเองตามขั้นตอนต่างๆที่ได้วางแผนร่วมกันไว้ เมื่อทำเสร็จพี่ก็จะแบ่งปันของว่างให้กับน้อง อ.1 ได้ชิมด้วย เมื่อพี่ชิมรสชาติของว่างแต่ละเมนู โดยให้ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของข้าว บอกรสชาติเป็นอย่างไรเกิดจากอะไรบ้าง
    วันศุกร์นักเรียนนำเสนอเมนูของว่างจากที่ได้ร่วมกันทำในสัปดาห์นี้ ครูให้นักเรียนนำเสนอเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับวัตถุดิบมีอะไรบ้าง ขั้นตอนการทำ และรสชาติเป็นอย่างไรเพราะอะไร นักเรียนสามารถพูดถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจจากสิ่งที่ตัวเองได้ลงมือทำเองค่ะ

    ตอบลบ